QUẬN 8: CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN CÓ NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC VÀ ĐI VÀO NỀ NẾP

Admin
Đăng ngày 26/12/2024
101
Chia sẻ
Ngày 24/12, Ủy ban nhân dân Quận 8 tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện luật tiếp công dân trên địa bàn quận.
Đến dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Quang Tú, Quận uỷ viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận; Phan Văn Phụng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Đỗ Lê Minh Quyền, Quận uỷ viên, Chánh Thanh tra quận.
Những năm qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp như: các cơ quan, đơn vị có bố trí địa điểm và bảo đảm cơ sở vật chất cho việc tiếp công dân; rà soát, ban hành nội quy, quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và được niêm yết thông tin theo quy định; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có phân công cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác tiếp công dân thường xuyên và tiếp định kỳ, đột xuất theo quy định; có mở sổ và ghi chép nội dung khi thực hiện tiếp công dân.
Cấp chính quyền thường xuyên chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra đối với công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh trên địa bàn quận; nhờ đó, công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định, việc giải quyết đơn ở các đơn vị, địa phương được thực hiện đúng trình tự, quy trình, đảm bảo khách quan và quyền lợi chính đáng của công dân. Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn quận đạt tỷ lệ cao, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn được tập trung đẩy mạnh, với đa dạng các hình thức thông qua hội nghị chuyên đề, tập huấn, hội thi, phát hành tài liệu, trên các trang mạng xã hội. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả; đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tự kiểm tra, rà soát chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn.
Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và phân loại xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại địa phương.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phạm Quang Tú đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc quận và phường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận 8; chủ động nghiên cứu và quán triệt trong đơn vị để thực hiện đúng quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn; tăng cường phối hợp giữa ban, ngành đoàn thể và Ủy ban nhân dân các phường để nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn trên địa bàn quận.
Bên cạnh đó, đảm bảo việc phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên theo quy định, chú trọng công tác dân vận chính quyền trong hoạt động tiếp công dân; kịp thời tham mưu chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, có sai phạm trong công tác tiếp công dân. Phối hợp các phòng ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân các phường tham mưu nội dung tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận định kỳ hàng tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân (công bố lịch tiếp công dân trên trang thông tin điện tử và Bản tin quận).
Thanh tra quận cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất trách nhiệm của người đứng đầu cơ, quan đơn vị trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phối hợp đơn vị liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn quận về các quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trúc Quỳnh